12 วิธีคิดให้หัวใจบวก ค่อยๆฝึกฝนชีวิตจะเจอแต่ความโชคดี

0
639

คนที่ประสบความสำเร็จหลายคนพูดว่า ความคิดสามารถกำหนดชีวิตของคนได้ที่สำคัญต้องรู้จักมองโลกในแง่ดี หลายคนเข้าใจผิดว่าคนคิดบวกคือพวกโลกสวย แต่ในความจริง

คนคิดบวกคือคนที่ยังมองทุกอย่ างในแบบที่มันเป็น เพียงแต่เลือกโฟกัสเฉพาะด้านที่ดีทำให้มีวิธีคิดและการดำเนินชีวิตที่ต่างจากคนแบบอื่น มาดูกันว่าพวกเขามีวิธีจัดการมุมมองตัวเองอย่ างไร

1. รู้จักสร้างความสุขจากภายใน

หลายคนมองหาความสุขจากสิ่งรอบตัว แต่คนคิดบวกจะสร้างความสุขจากภายในตัวเองไม่ว่าสิ่งรอบตัวจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน ความสุขของคนคิดบวกจะไม่มีวันหายไปง่ายๆ

2. ฝึกคิดบวกกับทุกปัญหา

ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะมองเห็นแต่ความทุกข์จากปัญหาที่เกิดขึ้นคนคิดบวกจะมองแต่ข้อดีของทุกปัญหา เพื่อสร้างกำลังใจและเตรียมความพร้อมสำหรับความสำเร็จที่จะมาถึง

3. ไม่สนใจคนคิดลบ

คุณใช้เวลาอยู่กับคนแบบไหน โลกทั้งใบของคุณก็จะเต็มไปด้วยคนแบบนั้นรีบถอยออกมาจากกลุ่มคนที่จะทำให้โลกของคุณหดหู่ ก่อนที่จะสายเกินไป

4. เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้

ยิ่งตกอยู่ในภาวะที่สิ้นหวังมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นเท่านั้นการมองโลกในแง่ร้ า ยไม่เคยทำให้อะไรดีขึ้น แต่การคิดบวกจะช่วยให้มองเห็นทางออกของปัญหา

5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ช่วยให้เรามีความสุขลดความเครียด และทำให้คุณไม่ต้องคิดลบกับรูปร่างของตัวเองอีกด้วย

6. ให้เวลากับธรรมชาติ

หาเวลาเดินเหยียบหญ้าสีเขียวด้วยเท้าเปล่าในตอนเช้าดูบ้าง ถ้าคุณรู้สึกว่าเห็นสีเขียวของต้นไม้แล้วอย ากหายใจเข้าลึกๆ เมื่อไหร่ หมายความว่า ได้เวลาสัมผัสธรรมชาติด้วยตัวเองแล้ว

7. ไม่ฟุ่มเฟือย

บอกลาภูมิแพ้ป้ายเซลส์หรือโปรโมชั่นที่ไม่จำเป็น การบริหารเงินล้มเหลวจะทำให้คุณต้องผิดหวังกับตัวเองอย่ างรุนแรง เก็บเงินไปลงทุนหรือสร้างความทรงจำดีๆ ให้ตัวเองดีกว่าเยอะ

8. ยอมรับในความผิดพลาด

วิธีเดียวที่จะเรียนรู้และเติบโตได้ คือการยอมรับในสิ่งที่เราทำพลาดไป ถึงมันจะทำให้รู้สึกแย่แต่มันเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า เรากำลังเรียนรู้การเลือกทางเดินที่ถูกต้อง

9. จริงจังกับความรับผิดชอบ

เมื่อถึงเวลาเกิดปัญหา คนคิดบวกจะไม่โยนความผิดหรือจมอยู่กับความทุกข์ที่เกิดขึ้นแต่จะโฟกัสในสิ่งที่ทำได้ และพย าย ามแก้ไขปัญหานั้น โดยไม่เสียเวลาปวดหัวกับเรื่องที่ควบคุมไม่ได้

10. ควบคุมความคิดของตัวเอง

ฝึกควบคุมความคิดแง่ลบ ให้อยู่ในกรงที่มิดชิดที่สุดในสมองเพราะถ้าคุณควบคุมความคิดตัวเองไม่ได้ แสดงว่าคุณจะควบคุมการกระทำและคำพูดไม่ได้ไปด้วย

11. เชื่อว่าทุกปัญหามีทางแก้

ไม่มีอะไรแย่ไปกว่าการสิ้นหวัง คนคิดบวกจะไม่ “พย าย าม”คิดว่าตัวเองสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่เขา “รู้” ว่ามีวิธีก้าวผ่านปัญหาไปได้ ด้วยความเชื่อที่แข็งแกร่งกว่าเดิม

12. ปฏิเสธให้เป็น

คนคิดบวกจะรู้เสมอว่าควรทำอะไรให้คนรู้สึกดี อะไรจำเป็น และที่สำคัญทำในสิ่งที่ต้องทำให้ดีที่สุด ไม่แบกรับความคาดหวังที่เกินตัว

วิธีง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ ลองเปิดใจฝึกดูแล้วคุณจะรู้ว่า “เลือกรดน้ำให้กับความคิดที่สร้างประโยชน์ให้กับตนเองอย่ ารดน้ำให้กับความคิดด้านลบ คุณภาพชีวิตมาจากคุณภาพความคิดของเราเอง”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่