ท่องไว้ในใจ “5 ไม่” จะทำให้คุณชีวิตดี

0
743

1.ไม่รอ

รอเกษียณก่อน รอเก็บให้ครบสิบล้านร้อยล้านก่อน รอให้ลูกโตก่อน รอให้ผ่อนบ้านเสร็จก่อนเราจำเป็นต้องรอทั้งชีวิตเหรอ? สุดท้าย…คงได้รอจนถึงพิธีอำลาชีวิตของเราเอง ทุกคนต้องจากโลกนี้ไปแน่นอนแต่อย่ ารอจนต้องจบด้วยความเสียดายหรือเสียใจ สิ่งที่คิดจะทำก็จงทำ อย่ ารีรอ อยู่ให้มีความสุขกับชีวิตกันดีกว่า

2.ไม่ยุ่ง

บนโลกใบนี้ แม้จะขาดใครไป ก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแน่นอน โลกก็หมุนของมันไปทุกวันดวงอาทิตย์ดวงจันทร์ขึ้นลงตามปกติ สังคมก็ยังเดินหน้าต่อไป ทุกคนก็มีชีวิตในแบบฉบับของตนเอง

จำไว้..ดูแลตัวเองให้แข็งแรง ให้มีความสุข อย ากเที่ยวที่ไหนก็หาโอกาสไปเถอะไม่ต้องไปเที่ยวยุ่งกับคนอื่นโดยไม่จำเป็น คุณอย ากยุ่ง เคยถามเขาหรือเปล่า ว่าเขาอย ากให้เรายุ่งกับเขาไหม

3.ไม่ดู

ปกติเรามองดูด้วยตาสองข้าง ลองมองด้วยตาข้างเดียวบ้าง เรื่องบางเรื่อง รู้ดีรู้มากเกินไปก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป อย่ าไปคิดแต่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่น ทุกๆคนก็มีวิถีชีวิตของตนเองลูกหลานโตแล้ว ย่อมมีความสุข ในแบบฉบับของเขา อย่ าไปยุ่งเขาเลย

4.ไม่ทำ

ไม่ทำเรื่องไม่ดี ไม่ทำเรื่องไร้สาระ สิ่งที่ย ากเกินความสามารถ ถ้าทำไม่ไหวจริงๆ ก็ไม่ต้องทำอะไรที่คิดว่าทำแล้วจะเสียใจทีหลังก็จงหันหลังให้มัน เมื่ออายุเราเยอะขึ้นก็ต้องยอมรับสภาพ ดูความพอเหมาะ ต้องรู้จักบันยะบันยัง

5.ไม่ให้

ให้ไม่ไหว ก็ไม่ต้องให้ ไม่ควรให้ ก็ยิ่งไม่ต้องให้ สำหรับลูกหลาน ยิ่งให้น้อย พวกเขาจะยิ่งขยันยิ่งฉลาดพย าย ามมาทั้งชีวิตเพียงเพื่อหาทุกสิ่งมาประเคนให้ลูกหลาน มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สอนลูกไม่เป็น ในที่สุด

ลูกหลานก็คงเก่งแต่เรื่องงอมืองอเท้า ทำอะไรไม่เป็น หิวข้าวก็แค่อ้าปาก อย ากได้เงินก็แค่แบมือ ทุกอย่ างมาแบบสำเร็จรูปสุดท้ายจะกลายเป็นพวกไม่รู้คุณคนเป็นคนอกตัญญู ความวายวอดคงมาเยี่ยมเยือนแน่นอนเชื่อเถอะ ถ้าวางตัวเป็น อยู่อย่ างสุขใจ ง่ายกว่าอยู่ทุกข์ใจ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่