ถ้าหากวันนี้้อายุเลย 50 ปี ขอให้บอกกับตนเองแบบนี้ทุกวัน

0
828

1. โลกนี้ ไม่มีใครโ ง่ มีแต่คนที่คิดว่าตัวเองแน่! คิดว่าตัวเองเจ๋ง อย่ าคิดว่าตัวเองดีเลิศกว่าใครๆหากคุณคิดว่ามีแต่คนที่ด้อยกว่า อย่ าลืมว่าที่เด่นกว่าคุณก็มีเยอะแยะ เพลาๆลมลงบ้างนะ อย่ าเบ่งให้มันมากนัก

2. อายุปานนี้ ต้องเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า อย่ าแข่งขันกันที่ความงามบนใบหน้าแต่จงแข่งกันที่ความดี อย่ าเปรียบกันที่ความมั่งมี สุขภาพต่างหากที่ต้องใส่ใจ อย่ าแก่งแย่งยศฐาอำนาจ

เวทีนี้มีขึ้นมีลง หากมีความสามารถก็แสดงออกเมื่อถึงเวลา แต่อย่ าแสดงทุกเวลาเหมือนที่คุณหญิงจำปาบอกศรีปราชญ์ว่า “ทำดีได้ แต่อย่ าเด่น จะเป็นภัย”

3. อย่ าหวังว่าคนอื่นต้องหยิบยื่นความสะดวกให้ อย่ าหวังว่าต้องได้รับความเห็นอกเห้นใจจากใครๆอายุไม่น้อยแล้ว ทำตัวให้เขาเคารพ อย่ าทำตัวให้เขาสมเพช หากอย ากให้คนอื่นยอมรับและยกย่อง ก็ต้องทำตัวเองให้มีคุณค่าพอที่ผู้คนจะยกย่อง

4. ระหว่างชีวิตคู่ เพื่อน บุตรธิดาหรือคนรัก ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จงบอกกับตัวเองว่าไม่มีใครผิดต่อใครไม่มีใครเป็นคนทิ้งใครไป เพราะในขณะที่คุณคิดว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นฝ่ายผิดฝั่งเขาก็คิดว่าคุณเป็นฝ่ายผิดด้วยเหมือนกัน มันก็แค่ใครเข้าใจใคร? ใครถนอมใครก็เท่านั้นเอง

ไม่ว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป โอบอุ้มให้อภัยได้ก็ต้องเลือกทำ เข้าใจฝ่ายตรงข้ามให้มากแม้ว่ามันย ากที่จะเข้าใจเพราะที่สุดแล้วใจของคุณเป็นของคุณ คนอื่นไม่อาจเข้าไปอยู่ในใจและทนทุกข์ไปพร้อมกับคุณได้

5. เงินทองเป็นสิ่งสำคัญในช่วงนี้ แต่อย่ าหาจนไม่มีเวลาพักผ่อน พอมีพอใช้ก็ได้แล้วอย่ าคิดว่าต้องหาไว้มากๆเผื่อวันหนึ่งต า ย ไปลูกๆและคนข้างหลังจะอยู่ยังไง? อันนี้ไม่ต้องคิด

ข่าวพี่น้องฆ่ ากันต า ย ก็เพราะทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่หาไว้มหาศาลนี่แหละ ทำบุญเข้าวัดเข้าโบสถ์บ้างสุภาษิตจีนบทหนึ่งเขาว่าไว้ “เหลือเงินมิสู้เหลือคุณธรรม” หาเงินเก่งก็ต้องใช้เงินให้เป็นหามาแต่ไม่ยอมใช้ พอวันใดใกล้ต า ย จะกลายเป็นหวงสมบัติ

6. มาถึงตอนนี้ ไม่มีใครไม่เคยกรำทุกข์ คุณหน้าดำคร่ำเครียดหาเลี้ยงครอบครัวคนอื่นก็หน้าดำคร่ำเครียดหาเลี้ยงครอบครัวเหมือนกัน คุณร้องไห้เมื่อพ่ายแพ้ เขาก็ร้องไห้ในวันที่ล้มเหลวเหมือนกันคุณหัวเสียกับลูกน้อง เขาก็หัวเสียกับเจ้านายเหมือนกัน ดังนั้น อย่ ามัวคิดว่าตัวเองทุกข์อยู่คนเดียววันใดที่เจอทุกข์ จงเลือกยิ้ม โลกก็จะยิ้มให้กับคุณ

7. จำไว้นะคนดี บนใบหน้าที่สวยหล่อ เขาก็เคยร้องไห้และบูดบึ้งเหมือนกัน ต่อให้สนิทชิดเชื้อกันยังไงเขาก็เคยทรยศหักหลังกันมาแล้ว ต่อให้ตำแหน่งมันมีเกียรติและโดดเด่นมากเพียงใด เขาก็ผลัดกันรุ่งผลัดกันร่วงมานักต่อนักสิ่งใดควรอยู่ย่อมอยู่ สิ่งใดควรได้ย่อมได้ สิ่งใดควรไปย่อมไป อย่ าฝ่าฝืนว่ามันต้องคู่เราไปจนวันต า ย

8. คนที่อายุเลยเลข 50 ผ่านเรื่องราวมามาก ผ่านทุกข์ผ่านสุขมามาก ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากผ่านความขัดแย้งช่วงชิงมามาก ผ่านความผิดหวังสมหวังมามาก

เมื่อยืนหยัดมาได้จนถึงวันนี้ ลองหันย้อนกับไปดูวันวาน หลายสิ่งน่าจดจำ หลายสิ่งน่าขบขันและหลายสิ่งยังค้างคา ทำใจได้ย่อมเกิดสติปัญญา ยอมรับได้ย่อมเกิดวาสนา ปล่อยวางได้ย่อมสงบสุข

ที่มา : นุสนธิ์บุคส์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่