สาวแชร์ พ่อตายไม่ได้มรดก สะท้อนความนิยม ‘ครอบครัวคนจีน’

0
1290

สาวแชร์เรื่องช้ำ เกิดในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน พ่อเสียชีวิต ไม่ได้เงินประกันสักบาทเดียว ยกให้ลูกชายหมด คนแห่เห็นใจ มีเพื่อนร่วมชะตากรรมเพียบ !

ครอบครัวไทยเชื้อสายจีน หรือ ที่เรามักเรียกสั้น ๆ ว่า ครอบครัวคนจีน มีค่านิยมปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ การให้ความสำคัญกับลูกชายมากกว่าลูกสาว

พิสูจน์ได้จากกรณีของสาวคนหนึ่งที่ได้แชร์ความช้ำใจผ่านทวิตเตอร์ คงอธิบายภาพดังกล่าวนี้ได้ดีขึ้น เธอระบุว่า “พ่อเพิ่งตายเดือนที่แล้ว ทำประกันไว้ล้านนึง ประกันจ่ายเงินมาให้อย่างไว สรุปพ่อใส่ชื่อลูกชาย 3 คนค่ะ ลูกสาวคนเดียวอย่างกูไม่เกี่ยว 55555555555555”

โดยเธอก็เป็นครอบครัวคนจีนเช่นกัน ทวีตของเธอกลายเป็นไวรัล มีคนรีไปกว่า 6.3 หมื่นครั้ง กดไลก์ 1.2 หมื่นครั้ง พร้อมเข้ามาแสดงความคิดเห็นนับพันรายการ

จากนั้นก็มีหลายคนได้มาเล่าเรื่องราวในฐานะลูกสาวครอบครัวคนจีนมากมาย ซึ่งแต่ละเรื่องราวก็น่าเจ็บช้ำไม่ต่างกัน

ตัวอย่างความคิดเห็น

  • พี่ชาย 2 น้องสาว 1 น้องชาย 1 พ่อมีมรดก 24 ล้าน ตายไปแบบไม่ได้ทำพินัยกรรมเลยต้องให้ลูกคนโตเป็นผู้สืบทอดมรดก พี่ชายแบ่งเงินเป็น 4 ส่วน ให้พี่ชายและน้องชายตัวเองคนละ 7 ล้าน เศษอีก 3 ล้านให้ “น้องสาวและแม่” ใช้ด้วยกัน
  • จีนเหมือนกัน เคยสำคัญตนว่าเป็นหลานที่อาม่ารักสุด เรียนหมอคนเดียวของรุ่นหลาน ไปดูแล แกก็เอ็นดูเรา วันที่แกตายจึงได้รู้ความจริงว่า ทั้งหมดที่ทำมา มันไม่เคยข้ามความเป็น ลูกสาวคนเล็กสุดของแม่ที่เป็นลูกสาวคนสุดท้องได้เลย ฐานะต่ำสุด ไปยืนท้ายแถว โลงยังไม่ได้แตะ แน่นอน มรดกไม่ต้องพูดถึง
  • แม่เป็นพี่สาวคนโต ไม่ได้เรียนหนังสือ ประสบการณ์ชีวิตเป็น 0 พ่อติดเหล้า เลี้ยงน้องชายสี่คนมา เป็นคนพาอากงที่ติดโควิดไปหาหมอ เปิดมาดกมาไม่ได้สักบาท ให้แต่ลูกชายสี่คน ล่าสุดโดนยัดอาม่ามาเป็นภาระ มาอยู่บ้านลูกสาว แต่คิดถึงแต่ลูกชายนะ
  • อันนี้คือไม่ใช่เฉพาะคนจีนหรือคนไทยนะ มันคือสันดานเอเชีย ที่มีความคิดสมัยเก่าว่าถ้าลูกสาวแต่งงานออกไปก็ไปใช้เงินสามี แต่สมัยนี้คือมันต้องแฟร์ ๆ ไง เดทก็ออกเงินเท่า ๆ กัน ซื้อทรัพย์สินอะไรก็แบ่งกันจ่าย ทุกอย่างมันเท่าเทียมกันหมด ยกเว้นสันดานพ่อแม่ที่สักแต่จะให้ลูกมีผัวเลี้ยงนี่แหละ
  • อันนี้ก็แรงมาก ทั้งๆที่ตรุษจีน เชงเม้ง สาทรจีน คนนำ คนเตรียมทุกอย่างคือลูกสาว ลูกสาวตื่นเช้ามืดเตรียมกับข้าว เตรียมผลไม้ ของไหว้ ลูกชายทำไรมั่งนอกจากยืนจุดปะทัด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่