เมื่อมีคนทำให้ไม่พอใจ จงจำไว้ “ใจต้องนิ่ง”

0
2688

เพราะว่า ความรู้สึกก็เป็นเพียง อารมณ์ชั่ ววูบ เรามักปล่อยให้อารมณ์ในด้านลบ เพียงชั่ วคราว เข้ามาครอบงำตัวเองอยู่เสมอ และหลายครั้งแล้ว ที่อารมณ์ทั้งหมดทั้งมวลนั้น ได้ย้อนกลับมา ทำ ร้ า ย ความรู้สึกของตน และคนรอบข้าง เพียงเพราะการไม่รู้จัก ควบคุมอารมณ์ ของตัวเองให้ดีพอ เตือนตัวเองไว้อยู่เสมอว่า

อารมณ์โก ร ธ ก็เป็นแค่เพียงอารมณ์ชั่ ววูบ ที่เกิดขึ้นมาชั่ วคราว จงอย่าเอาตัวเองเข้าไปเสี ยหายจะดีกว่า เลี่ ยงการทำให้สถานการณ์ย่ำแ ย่ลงดีกว่า

จงทำใจให้เย็นมากขึ้นโดยใช้ความนิ่งเงียบที่มี เข้าสยบ ต่อเหตุการณ์ ที่กำลังเผชิญ และเลี่ ยงการพูดคุยหรือ ป ะ ท ะ คารมกับผู้อื่นๆ ถ้ากลั วว่าจะเผลอพูดอะไรที่รุนแ ร ง ออกไป

เรารอให้ใจเย็นขึ้นมากกว่านี้ก่อน แล้วถึงจะเริ่มคุยกันอย่างตรงไปตรงมา ใช้เหตุผลที่ดีในการพูดคุย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง การมีภาพลักษณ์ที่ดีนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็น ในการใช้ชีวิตของทุกๆ สังคม โดยเฉพาะในสังคมคนวัยทำงาน ที่มักจะต้องพบเจอกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ

รวมถึงผู้คนมากหน้าหลายตา อาจเป็นสาเหตุสำคัญ ของความ ขั ด แ ย้ ง และความใจร้อนที่อาจเกิดขึ้น หากสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเอง รวมไปถึงสถานการณ์ตรงหน้าได้ อาจทำให้ถูกมองด้วยความชื่นชม จากคนรอบข้างได้ว่า เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะมากพอนั่นเอง

และเป็นตัวช่วยในการเรียกสติ หลายครั้งที่ความนิ่งเงียบ เป็นตัวช่วยที่ดี ในการใช้เรียกสติกลับคืนมา เพราะเปรียบเสมือนว่า เรากำลังจมอยู่กับตนเอง และได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ภายใต้ความเงียบเหล่านั้น ทำให้เราคิดอะไรหลายๆ อย่างได้ จากที่เคยมองข้ามไป กลายเป็นคนใจเย็นมากขึ้น

เมื่อได้ฝึกให้ตัวเองได้หัดใช้สติ ภายใต้ความนิ่งเงียบ ที่มีอยู่

ก็อาจทำให้เราได้กลายเป็นคน ที่มีความใจเย็นอยู่ภายในตัวเองมากขึ้น แล้วสิ่งสำคัญของความใจเย็นนี้ จะเป็นข้อดีที่ทำให้เราเกิด ความผิ ดพล าดกับสิ่งต่างๆ ได้น้อยลง และช่วยลดทอนการทำให้ตัวเอง และคนรอบข้างเสี ยความรู้สึกได้มากยิ่งขึ้นด้วย

โดยเฉพาะกับเรื่องที่มักใช้แต่อารมณ์เป็นที่ตั้ง หาเหตุผลต่างๆ ไม่ได้ ทางออกที่ดีคือควรมองข้ามปัญหาด้านอารมณ์เหล่านั้นไป และหันมามองหาสาเหตุแทน รวมไปถึงเหตุและผลที่เหมาะสมด้วยว่าอะไรที่มีส่วน ทำให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้ ขึ้นมาจะดีกว่า

และเชื่อว่าใครๆ ต่างก็คงไม่อย ากสร้างความ ร้ าวฉาน หรือจุดแ ต ก หั ก ระหว่างความสัมพันธ์ ให้เกิดขึ้นกับใครอย่างแน่นอน เพราะถ้าหากวันหนึ่งจะต้องเลิกรู้จักกันไป เพียงเพราะปัญหาด้านอารมณ์ มันก็คงดูไม่น่าจะใช่เรื่องที่สมควรสักเท่าไร

ขอขอบคุณ Goodlifeupdate

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่