10 วิธีเปลี่ยนนิสัย ให้ใจเย็นลง เพราะคนใจเย็นเป็นคนฉลาด

0
4684

1. ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิให้ใจสงบนั้นมีหลายรูปแบบ จะนั่งสมาธิหรือเดินสมาธิก็ได้ เมื่อมีสมาธิก็มีสติ เมื่อมีสติก็เกิดปัญญา เวลาเกิดปัญหาก็จะมีทางแก้ไข

2. ตื่นอย่างมีสติ

สิ่งแรกของวัน จงให้เวลาตัวเองซัก 5 ถึง 10 นาที นั่งสมาธินิ่งๆ ก่อนจะรับข่าวสารอื่นๆ ให้การเริ่มต้นวันใหม่ของเรา เป็นไปอย่างมั่นคง

3. กินอย่างมีสติ

บางครั้งเราก็กินไปด้วยคุยโทรศัพท์ไปด้วย ดูจอทีวี จอมือถือไปด้วย แล้วครั้งสุดท้ายที่กินอาหารทีละคำ รับรสช าติ แล้วขอบคุณอาหารในมื้อนั้น คือเมื่อไหร่จำได้บ้างไหม

4. ปล่อยวาง ไม่ยึดติด

ปัญหาส่วนหนึ่ง ก็เป็นเพราะคนเรามีอัตตามากไป เราลองเปลี่ยนความคิด ไม่ยึดติดกับตัวตน คิดว่าสุดท้ายวันหนึ่ง เราก็ต้องแต ก ดั บ ไป วนเวียนเป็นวัฏจักรเช่นนี้เรื่อยไป ฉะนั้นหากเรายอมรับกับวัฏจักรแห่งการเกิดดับนี้นั้นไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็คงเป็นแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ

5. เดินอย่างมีสติ

เดินไปข้างหน้าด้วยความรู้สึกขอบคุณ ทุกสิ่งอย่าง ขอบคุณร่างกายที่ยังมีกำลังให้สามารถเดินได้ ขอบคุณถนนที่สะดวกสบายมากพอจนเดินก้าวไปได้ และเดินด้วยใจกรุณา ด้วยความรู้สึกว่าอย ากสร้างแต่รอยยิ้ม ที่งดงามให้กับโลกนี้

6. สนทนาแบบมีสติ

ฟังอย่างตั้งใจ ฟังโดยไม่คิดตัดสินคู่สนทนา ให้ตัวเองเป็นเหมือนภาชนะว่างเปล่า ที่พร้อมรับฟังสิ่งต่างๆ ขณะที่เมื่อพูดก็ตระหนักถึงความงดงามของความสัมพันธ์ ระหว่างคุณและคู่สนทนา สื่อสารด้วยความหวังดีระหว่างกัน

7. นับหนึ่งให้ถึงสิบ

เวลาที่เราโก ร ธ ใครจงลองนับหนึ่งถึงสิบ หรือจะนับถึงร้อยถึงพันก็ไม่เป็นไร เพราะการนับเลขจะส่งผลให้เรามีสมาธิ และยังได้มีเวลาไตร่ตรองอะไรหลายๆ อย่างด้วย

8. ทำงานอย่างมีสติ

ท่ามกลางการติดต่อผู้คนมากมายตลอดวัน เราก็สามารถฝึกสติรู้เนื้ อ รู้ตัวได้ง่ายๆ แค่หลับตาลง หายใจเข้าและออกลึกๆ สัก 5 รอบ โดยไม่คิดเรื่องอื่น แล้วค่อยกลับไปโฟกัสกับงานตรงหน้าใหม่อีกครั้ง

9. คิดมากไปมั้ย

อาการคิดมากเป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เกิด โ ร ค เครี ย ด ได้ ยิ่งเหตุการณ์อะไรๆ ก็ไม่เป็นใจด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ร้อนรน หากเกิดเรื่องก็จะยิ่งเก็บมาคิดจนไม่เป็นอันทำอะไร

จงเปลี่ยนจากความคิดเรื่อง แ ย่ ๆ เปลี่ยนเป็นคิดเรื่องดีๆ เพราะความคิดนั้นเป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของเรา

10. หายใจเข้า – ออก ลึกๆ

จะทำให้เรามีสติยั้งคิด ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และร่างกายจะได้รับการผ่อนคลาย จากลมหายใจที่รับเข้าและส่งออก ฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป

ในช่วงเวลาที่มีอารมณ์ โ ก ร ธ ลองหายใจลึกๆ เข้า-ออก ช้าๆ จะช่วยให้เรารับมือกับเรื่องราวต่างๆ ได้ดีขึ้น

ขอบคุณ chit-in

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่