10 คำพูดดีๆ หากพูดแล้วมีแต่สิ่งที่ดี นำพาชีวิตให้ดีขึ้น

0
5135

หากเราเป็นคนที่ พูดไม่คิด ใจคิดอะไร ปากก็พูดออกมาอย่างนั้น แน่นอนว่าไม่ได้มี ผลดีกับตัวคุณแน่นอน

ความคิดมีความสัมพันธ์กับคำพูดนะ ฉะนั้นแล้ว การ ร ะ วั ง เวลาจะพูดอะไรออกมา มันก็สะท้อนกลับไปที่ความคิดให้เราคิดในสิ่งที่ดีๆ ก่อนพูดมันออกมา และคำพูดดีๆ นี้ก็จะช่วยให้ชีวิตของเราไปในทางที่ดีขึ้น

1.คำว่า จะพย าย ามต่อไป

ความพย าย ามคือสิ่งสำคัญสำหรับทุกอย่างในชีวิต และบอกถึงการมีความหวังเสมอ หากเราพูดออกมาว่าจะพย าย ามต่อไปนะ มันจะเกิดพลัง ไม่ท้อแท้ จะไปถึงเป้าหมาย ช้าหรือเร็ว แต่ยังไปได้ไกลกว่าหยุดความพย าย ามไว้

2.คำว่า ขอบคุณ

และแน่นอนว่า การพูดจาขอบคุณในทุกสถานการณ์ จะทำให้ตัวเราเป็นคนน่าคบหา แล้วมีคนที่ได้รับคำขอบคุณนั้นไปก็ต้องรู้สึกดีกับตัวเราด้วย และเขาเองก็จะรู้สึกว่าได้เป็นผู้ทำในสิ่งดีๆ จึงมีคนกล่าว ขอบคุณ ไงล่ะ

3.คำว่า คุณเก่งนะเนี่ย

การชื่นชมคนอื่นในเรื่องความสามารถ ต้องชื่นชมด้วยความจริงใจ จะช่วยสร้างมิตรภาพ ช่วยฝึกตัวเราเองให้ถ่อมตน เป็นที่รักของใครต่อใคร อะไรๆ จะดีไปหมด

4.คำว่า ฉันเป็นคนดี

เรามักได้ยินคำๆ หนึ่งบ่อยมาก ว่า..ไม่ได้เป็นคนดี แต่นั่นไม่ถูกต้อง เรากำลังไม่เชื่อในความดีงามของตน คำนี้เราไม่ต้องไปพูดให้คนอื่นฟังหรอก

แค่พูดกับตัวเองบ่อยๆ ว่า เป็น ฉันคนดีนะ จิตใต้สำนึกของเราจะจดจำไว้ และก็จะปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราก็จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองน้อยลง

5.คำว่า ไม่เป็นไร

การยกโท ษ ให้ผู้อื่น ก็คือการสร้างมิตรภาพที่ดีและการยกเอาความยุ่งย ากออกไป การให้อภัยใช้ได้กับทุกคน แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าให้อภัยแล้วจะกลับไปเจ็ บ ซ้ำๆ เราเองก็จงออกมาอยู่ห่างๆ ให้อภัยแล้วก็ใช้ชีวิตอีกด้านให้ดีงาม

6.คำว่า ขอ โ ท ษ

เชื่อมั้ย ว่าพวกเราหลายๆ คนมักเขินอายกับคำนี้ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว เรามักไม่เอ่ยคำนี้กับคนในครอบครัวสักเท่าไหร่ ทั้งที่จริงแล้ว คำๆ นี้จะช่วยประสานรอยร้ า ว ภายในบ้านได้ดีเลย

นอกจากนี้หากเราเอ่ยคำว่าขอโท ษ ตัวเราก็จะถูก ป ล ด ป ล่ อ ย จากความรู้สึกผิ ด ความรู้สึกไม่สบายใจอีกด้วยนะ

7.คำว่า ฉันต้องทำได้

จงเชื่อมั่นในตนเอง เพราะหากพูดมันออกมาแล้ว เราก็จะพย าย ามทำมันให้ดีที่สุดจนได้ ขอแค่เชื่อว่าทำได้ เราก็ต้องทำได้ แค่เชื่อตัวเอง วิธีบริหารความสุขง่ายๆ ไม่ว่าใครก็ทำได้ทั้งนั้น

8.คำว่า รัก

คำสำคัญที่สามารถบอกใครต่อใครได้ แล้วมันจะส่งพลังให้กับทุกคนรวมถึงเราเอง แต่จงพูดคำว่ารักด้วยความจริงใจ โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว พูดให้ได้ทุกวัน แล้วสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับคุณและครอบครัว

9.คำว่า รบกวนช่วยหน่อย

การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นบ้าง จะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ และทำให้งานที่ต้องทำร่วมกันประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่าเดิม เมื่อรู้สึกว่าต้องการความช่วยเหลือ ก็ลองเอ่ยปากออกมา

10.คำว่า ขอเวลา

เป็นการต่อรองในกรณีที่เราไม่อาจทำงานให้เสร็จตามที่ตกลงกันไว้ การขอเวลาเป็นการเผชิญหน้ากับความจริงอย่างกล้าหาญ ฝึกตัวเองให้กล้าหาญ และมีความรับผิ ดชอบด้วยการพูดคำๆ นี้ แต่ก็อย่าให้บ่อยจนเกินไปล่ะ

มาฝึกพูดให้ชีวิตดีขึ้นกันดีกว่านะ คำพูดที่ดีๆ ยังไงก็ดี ฝึกให้เป็นตัวเอง แล้วชีวิตจะดีขึ้นเอง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่