9 เทคนิคเก็บเงิน สำหรับคนที่เก็บเงินยาก เก็บเงินไม่อยู่

0
16912

การมีเงินเก็บ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนอย ากที่จะทำ แต่บางคนก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน เพราะเวลามีรายได้เข้ามา ก็มีเรื่องจำเป็นที่จะต้องจ่ายออกไปตลอดเลย รู้ตัวอีกทีก็ไม่เหลือเงินให้เก็บซะแล้ว

ยิ่งช่วงวัยรุ่นที่อย ากจะเป็นเศรษฐีอายุยังน้อย ก็รู้สึกว่ามันย ากเหลือเกิน วันนี้เราจึงมีวิธีการออมเงินง่ายๆมาฝาก สำหรับใครที่อย ากจะมีเงินเก็บตั้งแต่ตอนนี้ ก็เริ่มทำไปพร้อมกันได้เลย

1. ห่อข้าวกลางวันไปกินเอง

โดยทั่วไปโรงอ า ห า ร ของโรงเรียน หรือจะเป็นโรงอ า ห า ร สำหรับพนังงานในวัยทำงาน มักจะขายอ า ห า ร ในราคาที่ถูกกว่าปกติอยู่แล้ว แต่ลองคิดเล่นๆดูสิว่า ถ้าหากเราห่อข้าวไปกินที่โรงเรียน หรือที่ทำงาน

จะช่วยให้เราประหยัดเงินได้วันละ 30-50 บาท หรือประมาณ 900-1,500 บาทต่อเดือน ซึ่งถืว่าไม่น้อยเลยทีเดียว และยิ่งถ้านัดกับเพื่อนๆมากินร่วมกัน ก็จะมีกับข้าวที่หลากหลาย แบ่งปันกันได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาในการออกไปกินข้าวนอกได้อีกด้วย

2. วางมือจากของให้ โ ท ษ ต่อสุ ข ภ า พ

สำหรับใครที่ชื่นชอบการปาร์ตี้สังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ รู้ไหมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้เงินเรา สู ญ เปล่าไปมากเลยทีเดียว และนอกจากจะเป็นตัวพาเราไกลความฝันในการเก็บเงินเพื่ออนาคตแล้ว

ยังมี โ ท ษ ต่อสุ ข ภ า พ อีกด้วย หรือถ้านานๆทีจะพบปะเพื่อนฝูง ก็ควรจะแบ่งเงินสำหรับส่วนนี้ไว้อย่ างชัดเจน และเลือกไปในงานที่สำคัญจริงๆจะดีกว่า

3. ยืมอุปกรณ์แทนการซื้ อ

อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ คอมพิวเตอร์ในการทำงาน หรือสิ่งของที่ต้องใช้เฉพาะวิชา เช่น แล็บเคมี หรืออุปกรณ์ที่ต้องใช้ในวิชาคณิตศาสตร์ อาจจะลองถามรุ่นพี่ และยืมมาใช้ก่อน

บางอย่ างก็ซื้ อมาใช้แค่ครั้งเดียวก็ไม่ได้ใช้อีก นอกจากจะประหยัดเงินเราแล้ว คนอื่นก็จะได้ส่งต่อของให้ได้ใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ แถมได้ร่องรอยการเลคเชอร์ของรุ่นพี่อีกต่างหาก

4. หักค่าขนมมาหยอดกระปุกทุกวัน

เป็นวิธีเก็บเงินที่ง่ายที่สุด แต่ก็ทำย ากที่สุดเหมือนกัน ลองนำเงินค่าขนมที่ได้มาแบ่งออก 10-30% ของเงินเดือนเพื่อไว้ออม หรือใครได้เป็นรายวัน ก็อาจจะหยอดเป็นวัน สัก 20-50 บาท แล้วแต่ใครได้มากได้น้อย เก็บวันละนิด ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการออมที่ดีมากๆ

5. ดื่มแต่น้ำเปล่า

น้ำเปล่าเป็นน้ำที่มีประโยชน์ต่อร่ า ง ก า ย ของเราที่สุดแล้ว และก็มีราคาที่ถูกกว่าน้ำหวาน น้ำอัดลม ชา กาแฟ หรือน้ำชนิดอื่นๆอีกด้วย และ พวกน้ำหวานเหล่านี้ยิ่งกินมาก ก็จะยิ่งมีแต่จะ อ้ ว น เพราะมีน้ำตาลสูงมาก แถมยังทำให้เราเก็บเงินได้น้อยลงด้วย

6. เปิดท้ายขายของมือสอง

ช่วงวัยรุ่นเรามักมีเสื้อผ้าเยอะแยะมากมาย บางชุดใส่ครั้งเดียวก็เบื่อกันแล้ว แทนที่จะห้อยไว้ให้รกตู้เฉยๆ ลองหาเปิดท้ายแล้วเอาเสื้อผ้าที่ไม่ใส่แล้วไปขายดูไหม

หรือจะโพสต์ลงโซเชียลขายของมืองสองก็ยังได้ และยังประหยัดค่าเช่าที่อีกด้วยวิธีนี้ นอกจากจะเป็นการจัดระเบียบเสื้อผ้าในตู้เราแล้ว ยังเป็นการเก็บเงินเข้ากระเป๋าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

7. เก็บเงินค่าเน็ตมือถือไว้ ใช้ Wifi สาธารณะดีกว่า

ถึงแม้จะมีโปรเน็ตที่ดูจะถูกใจ แต่สมัยนี้ไปที่ไหนก็มี Wifi สาธารณะให้ใช้กันทั่วอยู่แล้ว ยิ่งอยู่ในรั้วมหาวิทย าลัยหรือแม้แต่โรงเรียนสมัยนี้มี Wifi ฟรีให้ใช้ตลอด อาจจะไม่สะดวกบ้ างในบางครั้ง แต่เชื่อถือว่าวิธีนี้เป็นการลดรายจ่ายได้ดีเลยทีเดียว และจะมีเงินสำหรับเก็บออมมากขึ้นอย่ างแน่นอน

8. ช้อปปิ้งได้ แต่อย่ าเผลอใจกับสิ่ง ไ ร้ ส า ร ะ

แน่นอนละว่าวัยรุ่นเป็นช่วงที่ชอบการกิน เที่ยว เล่นเป็นปกติ แต่ถ้ามองถึงอนาคตและฝึกนิสัยใช้จ่ายให้เป็นติดตัวไว้สักหน่อย เก็บออมเงินไว้ตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อที่วันข้างหน้าจะได้เป็นเศรษฐีน้อยก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ถ้ารู้จักหักห้ามใจไว้ตั้งแต่ตอนนี้

9. ซื้ อสลากออมเงิน

วิธีนี้ถือเป็นความคิดที่ดีเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นการเก็บออมเงินไปในตัวแล้ว เรายังมีโอกาสในการถูกรางวัลเป็นของแถมอีกด้วย เหมือนได้ลุ้นล็อตเตอรี่ไปในตัว

และข้อดีอีกอย่ างคือ สลากออมเงินจะมีการกำหนดการฝากเป็นระยะย าว 1-3 ปี ก็เป็นการบังคับเราไม่ให้ใช้เงินส่วนนี้ในช่วงถือสลากไปในตัวอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม และถือเป็นการเริ่มต้นการลงทุนที่ดีสำหรับอนาคต

สำหรับวิธีการออมเงินที่แนะนำไปนั้น ถ้าใครทำได้ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของเศรษฐีอายุยังน้อยอย่ างแน่นอน และขอฝากข้อคิดไว้สำหรับทุกคนด้วยนะคะ

ที่มา : bitcoretech

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่