กัมพูชาหวาดสะดุ้ง! 11 ขวบ “สังเวยไข้หวัดนก” รายแรกในรอบนับเป็นเวลาหลายปี WHO จับตา

0
215

กัมพูชาหวาดสะดุ้ง! – เอเอฟพี รายงานวันที่ 23 เดือนกุมภาพันธ์ ถึงกระแสวิตกกังวลใน กัมพูชา ภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าเด็กผู้หญิงวัย 11 ขวบในจังหวัดไพรแวงหรือเปร็ยแวง ทางตอนใต้ เสียชีวิตด้วย โรคไข้หวัดนก ซึ่งนับว่าเป็นผู้ตายรายแรกจากโรคดังที่ได้กล่าวมาแล้วของประเทศในรอบยาวนานหลายปี

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้เพิ่มความระมัดระวังและเฝ้าจับตาสถานการณ์ไข้หวัดนกระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเมื่อไม่นานมานี้ แม้ความเสี่ยงการระบาดในมนุษย์จะมีระดับต่ำมากก็ตาม

สำนักงานควบคุมโรคติดต่อของกัมพูชาระบุเมื่อวันพุธที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 16 ก.พ. มีไข้สูง ไอ และเจ็บคอ ครอบครัวจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล และไม่นานก็เสียชีวิต โดยแพทย์ได้ทำการตรวจและพบว่าเด็กหญิงติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับเชื้อโดยตรงจากมูลหรือสารคัดหลั่งของสัตว์ที่ติดเชื้อ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปลายปี 2564 ยุโรปเผชิญหน้ากับการระบาดของไข้หวัดนกที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบมา ส่วนอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้มีรายงานการระบาดหนักเช่นกัน เป็นเหตุให้มีการกำจัดสัตว์ปีกในฟาร์มปศุสัตว์ทั่วโลกหลายสิบล้านตัว

ซ้ำร้ายยังระบาดสู่นกป่าซึ่งหลายหมื่นตัวล้มตาย และมีการตรวจพบไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงสุนัขจิ้งจอก นาก มิงค์ สิงโตทะเล และหมีกริซลีด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่