กรมอนามัย แนะแนวทางป้องกัน ไข้หวัดนก ขอไม่ตระหนก แต่ว่าอย่าประมาท

0
183

กรมอนามัย ขออย่าตกใจ ไข้หวัดนก ย้ำล้างตลาดสดขายเป็ดไก่ทุกวัน ลดเสี่ยงเชื้อโรค เลือกซื้อเนื้อไม่มีสีคล้ำ หลีกเลี่ยงใช้มือจับเป็ดไก่ดิบมาสัมผัสบริเวณใบหน้า จมูก ตา ปาก ปรุงให้สุกทั่วถึง ถ้าพบสัตว์ปีกตายมากมาย ตายเปลี่ยนไปจากปกติให้แจ้ง เจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2566 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณี ด.ญ.ชาวกัมพูชาเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนก H5N1 ที่กัมพูชา ว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด ประชาชนและผู้ประกอบการอย่าเพิ่งตื่นตระหนกแต่ไม่ควรประมาท

หากพบสัตว์ปีก เช่น นก ไก่ เป็ด ตายเป็นจำนวนมากหรือตายผิดปกติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ อาสาปศุสัตว์ อสม. และเจ้าหน้าปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย และห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายไปกินหรือให้สัตว์อื่นกินโดยเด็ดขาด

กรณีการเลือกซื้อสัตว์ปีกที่มีชีวิต ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่งของสัตว์ รวมทั้งพื้นผิวที่สัตว์เหล่านั้นอาศัยอยู่ด้วย โดยเฉพาะผู้ประกอบการค้าอาหารในตลาดสดต้องเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด ล้างทำความสะอาดตลาดบริเวณจุดเสี่ยงเป็นประจำทุกวัน และให้ล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลเป็นประจำทุกเดือน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ผู้สัมผัสหรือผู้ปรุงอาหารต้องไม่ใช้มือที่หยิบจับไก่ดิบหรือเปื้อนมาจับจมูก ตาและปาก หมั่นล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจับเนื้อสัตว์ และเปลือกไข่ที่มีมูลสัตว์เปื้อน หากมีบาดแผลที่มือต้องปกปิดแผลให้มิดชิด และหลีกเลี่ยงการปฏิบัติงานที่มีโอกาสสัมผัสอาหาร ควรแยกเขียงสำหรับหั่นเนื้อไก่สด เป็ดสด จากเขียงสำหรับหั่นอาหารที่ปรุงสุกแล้ว และเขียงผัก ผลไม้โดยเฉพาะ

“สำหรับประชาชนควรเลือกเนื้อไก่และเป็ดสดจากแหล่งที่มีการรับรองมาตรฐานหรือร้านค้าประจำ และเลือกซื้อไก่และเป็ดสดที่ไม่มีลักษณะบ่งชี้ว่าอาจจะตายด้วยโรคติดเชื้อ เช่น เนื้อมีสีคล้ำ มีจุดเลือดออก ส่วนไข่ให้เลือกซื้อฟองที่ดูสดใหม่ไม่มีมูลไก่หรือเป็ดติดเปื้อนที่เปลือกไข่

ล้างทำความสะอาดก่อนนำมาปรุง และควรปรุงให้สุกทั่วถึงด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป อย่างน้อย 5 นาที เพื่อลดความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรค ยาฆ่าแมลงตกค้าง หากมีอาการไม่สบาย เช่น ไข้ ปวดศีรษะ หนาวสั่น เจ็บคอ ไอ ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที กรณีทำงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์หรือมีประวัติสัมผัสซากสัตว์ต้องแจ้งแพทย์ด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่