บริษัทไม่สนใจ! ฝุ่นละอองปูนซีเมนต์ฟุ้งกระจาย ชาวบ้านอยู่ไม่ได้ เริ่มเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจ

0
262

บริษัทไม่สนใจฝุ่นผงปูนซีเมนต์ฟุ้งกระจาย ชาวบ้านหลายสิบหลังอยู่ไม่ได้ วอนเจ้าของแก้ไขปัญหา ได้รับผลพวงอย่างมาก เริ่มเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจ

หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปฝุ่นผงซีเมนต์ จากบริษัทที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้าน ลอยฟุ้ง กระจายเป็นวงกว้างพุ่งเข้าบ้าน จนคนในครอบครัวต้องหนีเข้าไปหลบในบ้าน หลังฝุ่นละอองสงบ จึงออกมาจากบ้านรีบล้างรถ พื้นบ้าน สิ่งของสำคัญ เสื้อผ้าที่ถูกฝุ่นปกคลุมหนาเตอะ

วันที่ 8 มี.ค2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้าน นายชลสิทธิ์ หรือ เบส (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี อยู่ใน ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.ลพบุรี น้องชายเจ้าของคนโพสต์คลิป เล่าว่า พี่สาวออกไปทำงานตั้งแต่เช้าแล้ว ในคลิปวีดีโอดังกล่าวนั้นเป็นภาพฝุ่นผงมาจากบริษัทปูนขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามห่างกันประมาณ 20 เมตร โดยมีถนนกลั้นระหว่างกลางพร้อมพาผู้สื่อข่าวชี้ดูฝุ่นผงซีเมนต์ ที่ยังหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช้แต่เพียงบ้านตนเองเท่านั้น เพื่อนบ้านอีกหลายสิบหลังคาเรือนบริเวณใกล้กันก็โดนไปด้วย บางบ้านถึงกับไปขออาศัยอยู่ที่อื่นก่อน รอให้สถานการณ์ดีกว่านี้ถึงจะขอกลับเข้าบ้าน เพราะทุกอย่างมันดูแย่ไปหมด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเจ้าของบริษัทเข้ามาดูแล

นายชลสิทธิ์ กล่าวต่อว่า มีคนงานบอกว่า โดยช่วงที่เกิดเหตุดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นการล้างเครื่องแพล้นปูน ซึ่งไม่ทราบว่าเหตุใดจึงมีผงปูนในแพล้นถึงพุ่งกระจายออกมามากมายขนาดนั้น คาดเป็นผงปูนตกค้างอยู่ เมื่อนำหินทรายเทลงไปทำให้ผงปูนฟุ้งกระจายอกกมาจากแพล้นเป็นจำนวนมาก กระจายฟุ้งไปทั่วบริเวณรอบพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.ท่าศาลา

ทำให้บริเวณบ้านใกล้เคียงหลาย 10 หลังคาเรือนต้องได้รับผลกระทบเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งปกติหากมีฝุ่นละอองมากขึ้นทางบริษัทจะมีรถน้ำมารดเพื่อดับฝุ่น แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์บ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับบริษัทดังกล่าวดีขึ้น

ขณะนี้คนในครอบครัวเริ่มได้รับผลกระทบจากมลพิษทางฝุ่น มลพิษทางเสียง ทุกวันที่บริษัทเริ่มเดินเครื่องทำงาน ทุกคนต้องเข้าไปอยู่ภายในบ้าน พักผ่อนในบ้าน กินอาหารในบ้าน เวลาเลิกงาน และวันหยุดของบริษัทเป็นวันที่ดีที่สุดของบ้าน ได้คุยได้กินอาหารนอกบ้าน ตนเอง พี่สาว ครอบครัวถูบ้านกันวันละ 10 รอบยังไม่สะอาดพอ

ขณะนี้คนในครอบครัวเริ่มป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ จึงอยากร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมวิงวอนเจ้าของบริษัทให้เห็นใจชาวบ้านบ้าง ไม่ใช่เพียงแต่ราดถนนดับฝุ่น ควรล้างถนนหนทาง ล้างบ้านให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และเข้ามาพูดคุยถึงการดูแล ป้องกันให้กับชาวบ้านบ้างเพราะที่นี่เป็นบ้านเกิดไม่รู้จะย้ายไปอยู่ที่ใดให้ดีกว่านี้แล้ว ซึ่งเมื่อก่อนที่นี่เป็นเพียงบริษัทขายวัสดุก่อสร้าง จนเจริญเติบโตมีแพล้นปูน ขยายพื้นที่สร้างแพล้นปูนเลียบกับบ้านเรือนประชาชนอีกหลายจุด ในบริษัทมีรถบรรทุก รถปูนกว่า 100 คัน และรถบริษัทวิ่งผ่านหน้าบ้านประชานวันละเป็น 100 คันเช่นกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่