พระพยอม ติงร้าน เอาบาตรพระทำหม้อชาบู ไม่เหมาะสม ขัดหูขัดตาพุทธศาสนิกชน

0
300

พระพยอม ติงร้านอาหาร เอาบาตรพระทำหม้อชาบู ไม่เหมาะสม ถ้วยจานอย่างอื่นมีตั้งเยอะ หมิ่นเหม่ขัดหูขัดตาพุทธศาสนิกชน ควรจะเคารพนับถือสัญลักษณ์ของพระและของศาสนา

วันที่ 8 มี.ค. 2566 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวสอบถาม พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เรื่องร้านชาบูแห่งหนึ่งนำบาตรพระมาใช้เป็นภาชนะแทนหม้อจุ่ม ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

พระพยอม กล่าวว่า ถ้าปกติไปต้มชาธรรมดาเฉย ยังพอดูได้ แต่นี่มีเป็ดบ้างหมูบ้าง ไปจุ่มไปจิ้มอยู่ในบาตรพระ มันค่อนข้างจะเรียกว่าสะดุดตาชาวพุทธไปหน่อย แต่จะเป็นโทษผิดกฎหมายหรือไม่ ก็ไม่รู้ว่ากฎหมายได้ร่างเขียนไว้หรือยัง อย่างแต่งกายเลียนแบบพระก็มีสิทธิ์ผิด แต่เลียนแบบเอาบาตรของพระไปใช้ทำแบบนั้น จะเหมาะสมหรือไม่ก็คิดดูเอาเอง

พระพยอม กล่าวต่อว่า โลโก้อย่างอื่นก็มีตั้งมากมาย หม้อจานชามไหก็มีเยอะแยะ ถ้าร้านคิดว่าอาศัยใช้โลโก้ของศาสนาแล้วจะทำให้ขายดิบขายดี แต่ต้องเสี่ยงกับเสียงตำหนิ เพราะมันหมิ่นเหม่ไปขัดหูขัดตาชาวพุทธ เพราะบาตรพระ พระสงฆ์ใช้อุ้มเป็นภาชนะเพื่อบิณฑบาต ไม่ควรที่จะนำไปเป็นภาชนะนำเป็ดไก่หรือหมูไปจิ้มอย่างที่คิดทำกันอยู่

“ขอฝากไว้ว่าอะไรที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวพุทธเราควรรักษา ดูอย่างคนพม่าหรือชาวพุทธพม่าแม้แต่การใส่รองเท้าเข้าไปในวัดยังไม่ได้เลย อะไรที่เป็นสัญลักษณ์เจดีย์โบสถ์วิหาร เขาจะไม่เสียความเคารพ เพราะฉะนั้นการเคารพสัญลักษณ์ของพระและของศาสนา ถ้ามีไว้สักนิดก็น่าจะดีกว่านี้” พระพยอม กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่