นิสัย 4 อย่าง หากยังไม่ยอมปรับปรุงตัว ชีวิต พั ง แน่

0
15253

ข้อคิดดีๆ จากท่าน ว.วชิรเมธี ได้กล่าวไว้  4 อย่ างนี้แหละ ไม่ยอมปรับปรุงตัวจนชีวิต พั ง ในที่สุด

1. อย่าเสี ยเวลากับความหลังที่ผ่านมา

การย้ำคิดย้ำทำ ปล่อยไม่ลง ปลงไม่เป็น ทุกสิ่งอย่ างที่เคยเป็นของตัวเอง พอวันหนึ่งที่ต้องเสี ยไปก็ทำใจไม่ได้ ทำให้ยึดติดอยู่กับอดีตที่แล้วมา เหมือนคนที่เดินขึ้นเขาพร้อมแบกก้อนหินต่างๆ ที่พบเจอระหว่างทางขึ้นไปด้วย แบกขึ้นไปมากก็ยิ่งหนักมาก หากปล่อยวางไม่เป็น คิดแต่ว่าอะไรก็เป็นของๆ เราก็ยิ่งทุ กข์เรื่อยๆ

2. อย่ามัวแต่คิดริษย าคนอื่น

“แข่งกันดี ไม่ได้ดีสักคน แบ่งกันดีได้ดีทุกคน”คนที่ริษย าคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ถ้าเขาสุข เราจะทุ กข์ ดังนั้น ต้องรู้จักถอดถอนความริษย าออกจากใจไปบ้าง เพราะ ความริษย าเป็น “ไ ฟ สุ ม ใจ” เราอิจฉ าใครสักคน เราก็มีทุ กข์ เมื่อยิ่งเห็นใครได้ดี ก็ยิ่งอิจฉ าริษย าเยอะ ก็เสมือนแบกทุ กข์ไว้ในใจมากขึ้นเรื่อยๆ

3. อย่าจ้องจับผิ ด

ผู้ที่คอยจับผิ ด คนอื่นตลอดเวลา แสดงว่า หลงตัวเองว่าเป็นคนดีกว่าใคร ไม่เห็นข้อ บ ก พ ร่ อ ง ของตัวเอง ” กิเล ส ฟูท่วมหัว ยังไม่รู้ตัวอีก “คนที่ชอบจับผิ ด จิตใจจะหม่นหมอง ไม่มีโอกาสได้คิดดีทำดีเลย เพราะว่า มองโลกในแง่ร้ า ย คอยที่จะจับผิ ด คนอื่นอยู่เสมอ

4. อย่าพั ง เพราะความ โ ล ภ

ความโล ภ คือ ความอย ากที่ เกินพอดี เหมือนทะเลไม่เคยอิ่มด้วยน้ำ ธรรมชาติของความโล ภ คือ ” ยิ่งเติมยิ่งไม่เต็ม ” ทุกอย่ างต้องดูคุณค่าที่แท้จริง ไม่ใช่ คุณค่าเที ยม เช่น คุณค่าที่แท้ของนาฬิกา

คืออะไร คือ ไว้ดูเวลา มิใช่มีไว้เพื่อความโก้หรู คุณค่าที่แท้ของโทรศัพท์ คือไว้สื่อสาร องค์ประกอบอื่นๆนั้น ที่เสริมมานั้น ไม่ใช่คุณค่าที่แท้ของโทรศัพท์

ลองถามตัวเองว่าเกิดมาทำไม “คุณค่าที่แท้จริงของการเกิดมาเป็นคนอยู่ตรงไหน” หาแก่นของชีวิตให้เจอ คำว่า “พอดี” คือถ้า “พอ” แล้วจะ “ดี” รู้จักพอจะมีชีวิตอย่ างมีความสุขตลอดไป

ขอขอบคุณ verrysmilejung

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่