‘ตรีนุช’ การันตี นทท.จีน แต่งชุดนักเรียนได้ ชี้เป็นการดี สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศ

0
264

รมว.ตรีนุช” การันตี นักท่องเที่ยวจีน แต่งชุดเสื้อผ้านักเรียนได้ ชี้เป็นการดี ไม่สร้างความย่ำแย่ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศ ดันชุด นักเรียนไทย เป็นซอฟต์ พาเวอร์

9 มี.ค. 66 – น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณีชุดนักเรียนไทย ได้กลายเป็นแฟชั่นยอดฮิต ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ถึงขั้นจัดหาคอสตูมเสื้อขาวกระโปรงน้ำเงิน ปักชื่อไทยเก๋ไก๋ เดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ นั้น

เรื่องดังกล่าวอย่างให้มองที่เจตนา หากใส่เพื่อการท่องเที่ยว ถือเป็นเรื่องดี ไม่ได้สร้างความเสียหายอะไร เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้ชุดนักเรียนไทยเราเป็นซอฟต์ พาวเวอร์

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่นักท่องเที่ยวชุดนักเรียน จะเป็นการสร้างความเข้าใจผิดหรือไม่ หากนักท่องเที่ยวใส่ในสถานที่อโคจร น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานว่า มีการใส่ชุดนักเรียนไปเที่ยวในสถานที่ ที่ไม่เหมาะสม ทำให้มีภาพลักษณ์ที่เสียหาย

มองว่าเรื่องดังกล่าว ก็เหมือนกับที่เราไปต่างประเทศก็อยากจะใส่แฟนชั่นตามความนิยมของประเทศนั้น เช่น ในประเทศญี่ปุ่น ก็มีแฟชั่ดชุดนักเรียนญี่ปุ่น เป็นต้น ดังนั้น การที่นักท่องเที่ยวใส่ชุดนักเรียน ก็สามารถทำได้ ไม่เสียหายอะไร

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การแต่งชุดนักเรียนของนักท่องเที่ยวจีน เหมือนเป็นแฟชั่นทั่วไป ซึ่งตนมองว่า นักท่องเที่ยวสามารถใส่ได้ เพราะถ้าทำแล้วเกิดเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกทำตาม ก็อาจจะเป็น ซอฟต์ พาวเวอร์ ที่เราสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้

แต่ถ้า นักท่องเที่ยวใส่ชุดนักเรียนที่ปักอักษรย่อของโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่ง แล้วไปเข้าสถานที่ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือโรงเรียนนั้น ก็อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่