เจ้าคณะฯ ปลดฟ้าผ่า พระอาจารย์คม พร้อมสมภาร วัดป่าธรรมคีรี สั่งสอบบัญชี!

0
1191

ปลดฟ้าผ่า 2 พระดังธรรมยุต พระอาจารย์คม-พระมหาวุฒิมา วัดป่าธรรมคีรี เผยเหตุหายหน้า ออกจากวัดไม่ทราบสาเหตุทั้งติดต่อไม่ได้ จนต้องแต่งตั้งรักษาการแทนพร้อมกรรมการเข้าสำรวจทรัพย์สินวัด วอนพระเณรและญาติโยมรับฟังเหตุผล ขณะที่เจ้าคณะภาค 11 ชี้ “ปัญหาไปไกลเกินกว่าจะพูด”

เหตุสะเทือนวงการสงฆ์ถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต (จิรศักดิ์) เจ้าอาวาสวัดวงศ์เกษตร ในฐานะเจ้าคณะตำบลปากช่อง เขต 4 จ.นครราชสีมา มีคำสั่ง แต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยอาศัยความตามอำนาจในข้อ 4 วรรค 1 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 19 (พ.ศ.2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส ออกตามความใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ให้ “พระราชวชิราลังการ” อายุ 68 ปี พรรษา 46 เจ้าอาวาสวัดวชิราวงกรณวรารามและเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และขอให้พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ที่อยู่ในวัดดังกล่าวอยู่ในโอวาสของเจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งเป็นการปฏิบัติโดยชอบตามพระธรรมวินัย กฎหมายและกฎมหาเถรสมาคม

ด้านพระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต (จิรศักดิ์) เจ้าคณะตำบลปากช่อง เขต 4 กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นไปเพื่อแก้ปัญหาในวัดป่าธรรมคีรี ที่มีพระสงฆ์ออกจากวัดไป 4 รูปรวมทั้งพระวชิรญาณโกศล (คม อภิวโร) หรือพระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี และพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ เจ้าอาวาสฯ ที่เป็นไปโดยไม่ทราบสาเหตุและไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตามเมื่อได้ตั้งรักษาการแทนไปทำหน้าที่แล้ว ก็เท่ากับตำแหน่งประธานสงฆ์และเจ้าอาวาสเดิมต้องยุติลงด้วย วันที่ 8 พ.ค. จะมีการประชุมพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ที่วัดป่าธรรมคีรี ขณะที่พระราชสุมนต์มุนี เจ้าอาวาสวัดมกุฏกษัตริยาราม ในฐานะเจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต) กล่าวว่า “ปัญหาของพระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี เกิดขึ้นจริงและขณะนี้สถานการณ์ไปไกลเกินกว่าที่อาตมาจะพูดได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าล่าสุดพระราชวชิราลังการ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาและรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินของวัดป่าธรรมคีรี โดยพระราชวชิราลังการและพระอุดมธีรคุณ วัดสุทธจินดา เป็นที่ปรึกษา พระญาณดิลก วัดมกุฏคีรีวัน เป็นประธาน พระครูสิริเจติยาภิบาล วัดศาลาทอง เป็นรองประธานและมีกรรมการ พระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต วัดวงศ์เกษตร พระครูสมุห์มงกุฏ ขนฺติปาโล วัดพญาเย็นพุทธาราม เป็นต้น

สำหรับคำสั่งปลดฟ้าผ่าพระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี อยู่ในความสนใจของผู้คนในแวดวงดงขมิ้นเพราะถือเป็นเหตุสะเทือนวงการสงฆ์ที่สร้างความฉงนใจให้ทุกฝ่ายที่ได้รับทราบ เนื่องจากพระอาจารย์คม ถือเป็นพระป่าดาวรุ่งของฝ่ายธรรมยุต มีชื่อเสียงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประวัติพระอาจารย์คมจบชั้นมัธยมปลาย โรงเรียนวัดบวรนิเวศ จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่น KU 61 สนใจและศรัทธาในคำสอนและแนวทางการฝึกภาวนา ของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี บรรพชาเป็นพระสงฆ์ธรรมยุตที่วัดป่าพระธาตุเขาน้อย จ.ราชบุรี เคยจำพรรษาที่วัดชูจิตธรรมาราม จ.พระนคร ศรีอยุธยา จากนั้นมาจำพรรษาวัดป่าธรรมคีรี และได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ นามว่า “พระวชิรญาณโกศล” เมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวตรวจสอบล่าสุดยังพบว่าขณะนี้ทุกช่องทางการติดต่อและการเผยแผ่ธรรมะของพระอาจารย์คม ไม่สามารถติดต่อได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่