แก๊งจิ๋วเงินไม่เพียงพอจ่ายค่าชาบู เจ้าของร้านก็เลยจัดบทเรียนให้ โซเชียลไม่โกรธ แถมเห็นดีเห็นงามด้วย

0
259

ทรงอย่างแบด ยกกลุ่มเข้าร้านชาบู จัดเต็มกระทั่งอิ่มแต่ว่าเช็กบิลเงินไม่เพียงพอจ่าย เจ้าของร้านเลยลงโทษให้เป็นบทเรียน โซเชียลไม่โกรธแถมชื่นชมแนวความคิด เด็กจะได้รู้จักคุณค่าของเงิน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Panumas B. Sroitong

เรียกว่าทำงานแลกค่าของกินมีอยู่จริง ช่วงวันที่ ก.พ. 2566 โลกอินเตอร์เน็ตได้แชร์เรื่องราวจากเฟซบุ๊ก Panumas B. Sroitong ซึ่งเป็นเจ้าของร้านชาบูใน จังหวัดจังหวัดระยอง ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวกลุ่มเด็ก คน เข้ามารับประทานชาบูในร้าน พนักงานแจ้งราคาเปิดโต๊ะเป็นระเบียบเรียบร้อย กินกันกระทั่งอิ่ม แต่ว่าพอเช็กบิลเงินไม่เพียงพอจ่าย มีเพียงแค่ 596 บาท (ค่าอาหาร 1,112 บาทขาดไป 516 บาท

อีกทั้ง ตอนนั้น 3 ทุ่มครึ่ง (ปกติร้านปิด 3 ทุ่มตรง) เจ้าของร้านเห็นดึกแล้ว จะหาเงินมาจ่ายคงลำบาก จึงใช้วิธี “ทำงานแลกหนี้” ช่วยพี่พนักงานเสิร์ฟเก็บร้าน เด็ก ๆ ก็ยินดีช่วยเก็บขยะ กวาดพื้น ยกเก้าอี้ แทนค่าอาหารส่วนที่เหลือไป

ภาพจาก ภานุมาส สร้อยทอง / เรื่องเล่าเช้านี้

  ขณะที่ เรื่องเล่าเช้านี้ ได้สอบถามไปยังเจ้าของร้าน เผยว่า ที่เลือกใช้วิธีนี้เพราะเห็นเป็นเด็ก แถมดึกแล้วจะไปหาเงินมาจากไหน ไม่ใช่ผู้ใหญ่ที่สามารถโทร. ยืมคนโน้นคนนี้โอนเงินมาให้ก่อนได้

 ตอนนั้นเด็ก ๆ บอกว่าพรุ่งนี้ค่อยมาจ่ายได้ไหม ตนเลยให้ช่วยทำความสะอาดเก็บร้านหักหนี้ค่าอาหารไป ไม่คิดเอาเรื่องถึงขั้นแจ้งความ ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น เงินแค่นี้จะไปเอาอะไรกับเด็กล่ะ กลัวว่าถ้าน้องกลับบ้านไปขอพ่อแม่ก็จะโดนตีไปอีก แต่ก็ไม่อยากปล่อยผ่านอยากให้เด็ก ๆ รู้ว่าจะมากินฟรีง่าย ๆ แบบนี้ไม่ได้ ชีวิตจริงมันต้องทำงานแลกเงินนะ

ขณะที่ความคิดเห็นในโซเชียลพากันชื่นชมแนวคิดของเจ้าของร้าน ถือเป็นการแก้ปัญหาได้ถูกวิธี ปลูกจิตสำนึกสอนให้เด็ก ๆ รู้จักคุณค่าของเงิน ซึ่งต่อมาในเพจของร้านชาบู ก็ได้โพสต์ข้อความย้ำว่า “ไม่ใช่ว่าใครมาก็จะได้กินฟรีนะ ใครมาเลียนแบบ เตรียมไม้เรียวรอแล้วนะ”

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Panumas B. Sroitong

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Panumas B. Sroitongเรื่องเล่าเช้านี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่