สหกรณ์ฯ ฝากเงินในแบงค์ 70 ล้าน ท้ายที่สุดหายเหลือเพียงแค่ 7 พัน

0
186

สหกรณ์ การเกษตร สันป่าตอง เข้าแจ้งเหตุ หลังฝากเงินไว้กับแบงค์ 70 ล้าน แต่ว่าท้ายที่สุดเงินหาย เหลือเพียงแค่ พัน เจอมีการปลอมลายเซ็น สงสัยแบงค์รู้เห็นไหม

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2566 ที่สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ นายชัยวิเศษ ดีสุวรรณ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และนางสุจิตรา มะโน ผู้จัดการสหกรณ์ฯ นำสมาชิกสามัญและสมาชิกสมทบ กว่า 200 คน เดินทางเข้าพบพ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก เพื่อสอบถามคดีที่แจ้งความไว้

จากเมื่อวันที่ 19 มกราคม 66 ซึ่งกล่าวหาผู้บริหารธนาคารแห่งหนึ่ง ในข้อหาความผิดร่วมกันฉ้อโกงเงินฝากของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง มีผู้ถูกกล่าวหารวม 23 คน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร หลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ รวมมูลค่าเสียหาย รวมแล้วมากกว่า 104 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และความเสียหายอื่น ๆ

วันนี้สมาชิกสหกรณ์ฯ ดังกล่าว จากที่มีสมาชิกสามัญ จำนวน 7,000 ครอบครัว มีสมาชิกสมทบ จำนวน 3,000 ครอบครัว รวมนับ 10,000 รายเดือดร้อน ในพื้นที่อ.สันป่าตอง อ.ดอยหล่อ และอ.แม่วาง ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินนำไปให้สมาชิกกู้เงิน เพื่อนำไปประกอบอาชีพทำการเกษตรได้

นายชัยวิเศษ กล่าวว่า เริ่มฝากเงินกับธนาคารดังกล่าววันแรกเมื่อวันที่ 16 มกราคม 65 เพราะธนาคาร เสนอดอกเบี้ย ร้อยละ 3.8% ฝากไว้รวม 2 บัญชี จำนวน 30 ล้านบาท และ 40 ล้านบาท รวม 70 ล้านบาท ต่อมาทราบว่ามีความผิดปกติของบัญชี โดยเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ผู้ตรวจสอบบัญชี พบว่าเงินหายไปจากบัญชี เมื่อวันที่ 30 กันยายน 65

โดยที่ทางผู้มีอำนาจเบิกเงินของสหกรณ์ฯ ทุกคนไม่ได้เสนอเบิกเงินในบัญชีในรอบปี แต่พบว่าเงินฝากหายไป จึงมาแจ้งความกับตำรวจสภ.ช้างเผือก ต่อมาตำรวจสอบสวนก็พบว่ามีการปลอมลายเซ็นอีกด้วย ซึ่งพบว่าเงินที่หายไปจากบัญชีแรกเหลือ 3,000 บาท บัญชีที่ 2 เหลือ 4,000 บาทเท่านั้น จึงน่าสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ธนาคาร มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดครั้งนี้หรือไม่

พ.ต.อ.กิตติพงษ์ กล่าวว่า คดีคืบหน้าไปมากเพราะมีหลักฐานการกระทำความผิด ต้องให้เวลาพนักงานสอบสวน เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก และยอดเงินจำนวนมาก ล่าสุดได้ประสานชุดสืบสวน กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ในการใช้อำนาจหน้าที่เร่งทำงานให้คดีเสร็จสิ้นโดยเร็ว แล้วจะแจ้งให้ทางชาวบ้านและสหกรณ์การเกษตรสันป่าตองทราบต่อไป

จากนั้นชาวบ้านสมาชิกสหกรณ์ฯ ทั้งหมด ได้เดินทางไปที่ธนาคารดังกล่าว ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเขต สภ.ช้างเผือก นำป้ายเขียนข้อความต่าง ๆ ให้ทราบถึงปัญหาของชาวบ้านเช่น “มีด้วยหรือ…การโจรกรรมในธนาคาร” และ ข้อความ “เอาเงินของเราคืนมา”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่