“หมอมานพ” เผยฤทธิ์ร้ายแรง “ไซยาไนด์” แค่หายใจเข้าไปก็จบเห่ แต่มียาต้านพิษอยู่

0
15092

จากคดี คุณก้อย เสียชีวิตปริศนาระหว่างไปปล่อยปลาที่ริมแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งต่อมาตำรวจได้เข้าจับกุม คุณแอม ที่อยู่กับคุณก้อยในตอนเกิดเหตุ พร้อมของกลางขวดไซยาไนด์ (Cyanide) ขณะที่มีครอบครัวผู้เสียชีวิตอีกหลายรายเข้ามาแจ้งความเพิ่ม โดยบอกว่าเป็นการเสียชีวิตในลักษณะวูบดับเช่นเดียวกัน และก่อนเสียชีวิตทุกคนล้วนอยู่กับ คุณแอม ทำให้สังคมจับตามองว่าอาจเป็นคดีวางยาฆาตกรรมต่อเนื่อง

ล่าสุด ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ manopsi ได้ออกมาโพสต์ให้ความรู้เริ่มเติมในเรื่องของ “ไซยาไนด์” โดยระบุว่า

ไซยาไนด์ (CN) เป็นสารที่อันตรายร้ายแรงมาก ออกฤทธิ์ยับยั้งเอ็นซัยม์ Cytochrome C Oxidase หรือ Complex IV ใน electron transport chain ใน mitochondria ส่งผลให้เซลล์ไม่สามารถทำ oxidative phosphorylation (OXPHOS) เสมือนขาด oxygen รุนแรงในระดับเซลล์ทั้งที่ oxygen ในเลือดปกติ

ปริมาณ CN ขนาดถึงตาย (lethal dose) ต่ำมาก กินไม่ถึง 200mg หรือหายใจเอาแก๊สเข้มข้นเพียง 270 ppm (หนึ่งส่วนในล้านส่วน) ก็จบเห่ อาการผู้ได้รับ CN จะเหมือนคนหมดสติหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเพราะอวัยวะทั่วร่างขาดออกซิเจน เลือดเป็นกรดรุนแรง

ยาต้านพิษ CN คือ hydroxocobalamin (Vitamin 12a) ถ้าทราบเร็วหรือมีข้อสงสัยว่าถูกพิษจะได้ผลดี ยาออกฤทธิ์จับ CN เป็น cyanocobalamine ซึ่งหมดฤทธิ์แล้วขับออกทางไตได้ ยามีผลข้างเคียงน้อย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่